Những phong cách nội thất nhất định phải thử trong năm 2022

Phong cách thiết kế nội thất được xem là linh hồn của một ngôi nhà. Vậy làm thế nào để chọn được phong cách thiết kế phù hợp cho ngôi nhà mình? Có bao nhiêu phong cách thiết kế nội thất hiện nay? Bài viết sau đây tổng hợp các phong các thiết kế nội thất giúp bạn có cái nhìn tổng quan cũng như đặc điểm của từng loại phong cách.

Tổng hợp các phong cách nội thất nên thử trong năm 2022

Phong cách thiết kế Scadinavian 

Scandinavian được bắt nguồn từ tên gọi của một địa danh ở Bắc Âu là bán đảo Scandinavia. Bán đảo này được bao quanh bởi biển Baltic, biển Bắc, biển Na Uy thuộc Đại Tây Dương và biển Barents thuộc Bắc Băng Dương.

là phong cách thiết kế nội thất Scandinavian có sự hòa quyện độc đáo giữa 3 yếu tố – sự tối giản – công năng tiện dụng, mang đến nét đẹp hiện đại nhưng vẫn gần gũi với thiên nhiên. “Đơn giản, ấm cúng và tinh tế” là những nét đặc trưng thường thấy ở các ngôi nhà mang phong cách thiết kế Scandinavian. Những gam màu trung tính như trắng, xám, xanh đen trắng… mang đến cảm giác hài hòa, dịu mắt kết hợp cùng những sản phẩm nội thất đơn giản nhưng đầy đủ tiện nghi. Sự pha trộn này sẽ mang đến cho bạn cảm giác thoải mái, yên bình và thư giãn. Chính vì vậy, phong cách nội thất Scandinavian không những được giới trẻ ưa chuộng, mà ngay cả những người ở tuổi trung niên cũng yêu thích.

 

Phong cách thiết kế hiện đại

Xuất hiện từ đầu thế kỷ 20, phong các thiết kế nội thất hiện đại được sáng tạo bởi một nhóm kiến trúc sư Châu Âu với mục đích tập trung chủ yếu vào công năng thay vì hình thứ

Do vậy, phong cách này thường hướng đến sự gọn gàng, đơn giản và cân bằng để tối ưu diện tích sử dụng, tạo cảm giác khoáng đạt cho không gian sống. Đồng thời, mọi vật dụng trong nhà đều đáp ứng tiêu chí tối giản, tinh gọn, không rườm rà và luôn nắm giữ vai trò nhất định. 

Về lối bày trí, phong cách này tận dụng các hình khối đơn giản, tổ chức mặt bằng theo hướng tự do và không cần tuân theo quy tắc đối xứng. Với sự phát triển, sáng tạo và thích ứng không ngừng theo xu hướng của từng thời kỳ, phong cách thiết kế hiện đại mang đến cho chủ nhân một cuộc sống mới mẻ, thoải mái và tiện nghi.

Phong cách thiết kế nội thất cổ điển 

Phong các thiết kế nội thất cổ điển  có nguồn gốc từ châu Âu vào thế kỷ XVII – thế kỷ XIX. Phong cách này dựa trên các nguyên tắc về sự cân bằng và đối xứng theo quy định chặt chẽ. Nội thất trong không gian có sự cầu kỳ về màu sắc và hoa văn tạo nên nét đẹp cổ kính mà không kém phần sang trọng, quý phái. Ngoài ra, một số gia chủ còn lựa chọn dát vàng, bạc cho đồ nội thất và vật dụng trang trí tạo cảm giác quý tộc là nét đặc trưng của phong cách này.

Phong cách thiết kế nội thất được ưa chuộng và phát triển mạnh mẽ vào những thế kỷ trước, chúng rất phù hợp cho những gia chủ có địa vị quyền quý trong xã hội. Tuy nhiên, trong quá trình thiết kế, các kiến trúc sư cần hết sức khéo léo trong việc phối màu và lựa chọn chất liệu nội thất. Nếu không sẽ gây phản tác dụng, tạo nên một tổng thể kém thẩm mỹ, rườm rà, gây khó chịu cho người nhìn.

Phong cách thiết kế nội thất tân cổ điển

Phong cách tân cổ điển (NeoClassical Style) là một phong cách được “cách tân” từ phong cách cổ điển (Classical Style); tân ở đây mang hàm ý thay đổi, đổi mới, lược bỏ đi những chi tiết rườm rà mang đến một không gian thời thượng. Thời kỳ hoàng kim của phong cách nội thất tân cổ điển diễn ra trong suốt thế kỷ XVIII đến thế kỷ XIX, đây là giai đoạn đỉnh cao phát triển khi toàn bộ kiến trúc Châu Âu đều thiết kế theo phong cách này.

Đến với một công trình, kiến trúc tân cổ điển bạn sẽ cảm nhận được giá trị của sự sang trọng qua từng đường nét, chi tiết, nội thất bên trong. Đây cũng chính là lý do phong cách Tân cổ điển được áp dụng rộng rãi trên khắp thế giới và phát triển đến ngày nay.

phong cách cổ điển được đánh giá cao bởi sự xa hoa bậc nhất, từ không gian rộng lớn, nội thất cao cấp chạm trổ tỉ mỉ đến họa tiết hoa văn uốn lượn cầu kỳ. Tuy nhiên với thiết kế có phần rườm rà không gian cổ điển thường mang đến cảm giác có phần nặng nề cho người nhìn. Vậy nên, để lược bỏ đi những chi tiết rườm rà mang đến một không gian sang trọng, tinh tế, thoải mái cho người dùng chính là nhiệm vụ của phong cách tân cổ điển. 

Phong cách thiết kế tối giản 

Phong cách thiết kế tối giản được xuất hiện từ sau chiến tranh thế giới thứ 2 lấy nguyên tắc chủ đạo “Less is More” đã tạo nên một làn sóng mới cho các lĩnh vực như thời trang, âm nhạc, kiến trúc và đặc biệt là thiết kế nội thất.

Phong cách thiết kế nội thất Minimalist sử dụng những sản phẩm nội thất đơn giản, tinh tế để trang trí cho ngôi nhà, giúp cho không gian trở nên rộng rãi, thoáng mát và đầy tính nghệ thuật. Sự tối giản trong thiết kế nội thất giúp cho không gian sống trở nên rộng rãi, thoáng mát hơn.

Phong cách thiết kế sang trọng 

Đúng như ý nghĩa tên gọi, phong cách nội thất Luxury hướng đến sự xa hoa và tráng lệ. Chính vì vậy, các kiến trúc sư sẽ thường lựa chọn nội thất được chế tác từ các loại vật liệu cao cấp nhất như đá hoa cương, thạch cao, da, kim loại mạ vàng,... Ngoài ra, nội thất Luxury được bày trí và kết hợp hài hòa, không hề tạo cảm giác phô trương mà vẫn giữ được giá trị cốt lõi bên trong với vẻ đẹp kiêu sa và quý phái. 

Có thể nói, thiết kế nội thất theo phong cách Luxury chính là lựa chọn hoàn hảo dành cho cộng đồng tinh hoa kiệt xuất và giới thượng lưu đang tìm kiếm một không gian sống mang đậm hơi thở quyền quý, hiện thực hóa giấc mộng “đế vương” của mình. Do tính chất sang trọng và cầu kỳ, phong cách này thường được ứng dụng cho các không gian biệt thự hoặc resort, khách sạn hạng sang.

Phong cách thiết kế Mộc mạc 

Rustic Style - phong cách nội thất mộc mạc chính là cái tên thuần Việt của lối kiến trúc này. Tập trung nhấn mạnh vào những đường nét giản dị, mộc mạc, đồ nội thất đơn giản nhưng cũng rất hiện đại đã tạo nên nét ấn tượng riêng cho phong cách kiến trúc này. Đơn giản nhưng không sơ sài, mộc mạc nhưng không thiếu sự tinh tế chính là những điểm thu hút nhiều người đến với phong cách Rustic.

Bắt nguồn từ ngôi nhà giản dị lôi cuốn của nữ hoàng sắc đẹp Marilyn Monroe, một người có đầy đủ sắc đẹp, tiền tài, sự nổi tiếng nhưng lại sở hữu một ngôi nhà khiến nhiều người bất ngờ vì sự bình dị của nó. Nhưng điều bất ngờ không chỉ đến từ sự giản dị mà còn bởi sự độc đáo toát lên từ chính những điều tưởng chừng như đơn giản đó. Vào những năm 60 của thế kỷ XX, với sự ảnh hưởng của người đẹp nổi tiếng nước Mỹ và chính bởi sự cuốn hút của Rustic Style, phong cách này được đón nhận và lan rộng ra đến khu vực Bắc Âu. Đến ngày nay vẫn còn rất nhiều người hưởng ứng lối kiến trúc này.

Để trang trí nội thất đẹp anh chị có thể sử dụng nguyên liệu thô cũng rất phổ biến, vì vậy thay vì tìm một loại gỗ óng mượt, bóng bẩy, anh chị có thể tự thiết kế nội thất bằng cách sử dụng nhiều loại gỗ và đá chưa qua gia công để đưa vào trang trí nội thất cho căn nhà của mình.

Phong cách thiết kế Đương đại 

Sẽ có rất nhiều người sẽ nhầm lẫn phong cách đương đại và phong cách hiện đại. Để nhận biết được phong cách đương đại nội thất được bày trí một cách đơn giản, tinh tế, và đường nét sạch sẽ.

Phong cách nội thất đương đại có xu hướng trưng bày không gian hơn là đồ vật. Bằng cách tập trung vào màu sắc, không gian và hình dạng, nội thất mang phong cách đương đại có kiểu dáng đẹp và tươi mới.

Phong cách đương đại ngày nay rất phù hợp cho văn phòng và cửa hàng, căn hộ và nhà phố.

Phong cách thiết kế Hi-Tech 

Phong cách Hitech là cách gọi tắt của phong cách High Technology, dịch sang tiếng Việt có nghĩa là công nghệ cao. Phong cách Hitech là phong cách thiết kế chủ yếu sử dụng các thiết bị công nghệ cao, vật liệu mới, các kỹ thuật và ứng dụng tiên tiến, hiện đại vào không gian kiến trúc, nội thất.

  

Phong cách nội thất Hitech chinh phục những người có sở thích, đam mê với công nghệ, thích khám phá, trải nghiệm những điều mới mẻ, sáng tạo nhờ ứng dụng các thiết bị, công nghệ hiện đại trong không gian kiến trúc, nội thất. Các thiết kế theo phong cách này hướng tới sự đơn giản nhưng tính ứng dụng cao, giúp con người sử dụng trí tuệ, công nghệ hiện đại để kết nối, điều khiển mọi thứ thay vì phải di chuyển nhiều hay làm thủ công.

Phong cách thiết kế công nghiệp 

Phong cách công nghiệp được phát triển từ đầu thế kỷ 20, xu hướng toàn cầu hóa trở nên rõ ràng hơn. Các nhà máy chính bắt đầu đóng cửa và chuyển hoạt động sang các nước khác, và kết quả là các tòa nhà công nghiệp bỏ trống bị bỏ rơi để lại một nguồn nguyên liệu vô tận để tận dụng.

Phong cách công nghiệp đề cập đến trang trí nội thất không cầu kỳ, lấy cảm hứng từ các vật liệu máy móc, nhà máy và các cấu trúc công nghiệp khác. Phong cách này tập trung vào chi tiết kiến ​​trúc bị tước bỏ bao gồm sử dụng gạch trần, kim loại và gỗ, cũng như các vật liệu được trục vớt và tái chế.

Phong cách thiết kế đồng quê 

Phong cách nội thất đồng quê (Elegant country style) là sự pha trộn kiến trúc từ khắp mọi nơi trên thế giới. Được lấy cảm hứng từ những miền quê thanh bình ở Châu Âu như Pháp, Ý, Anh. Hãy đơn giản từ những ngôi nhà ven biển, dọc theo ngọn đồi hay trang trại ở nước Mỹ…Với không khí trong lành, cuộc sống yên bình và hiền hòa của con người ở những vùng quê này. Đó là sự kết hợp sự lãng mạn, cổ điển của những vùng đất đã đi vào truyền thống lịch sử nhân loại.

Phong cách đồng quê sử dụng vật liệu thô sơ, thể hiện trong đồ dùng nội thất, trần nhà, tường và vật liệu trang trí.

Đối với đồ dùng nội thất mang phong cách đồng quê anh chị không nên dùng những món đồ siêu thời trang mà nên sử dụng những đồ dùng trông thô sơ mộc mạc, đơn giản.

Phong cách thiết kế Romanticism 

Những thiết kế nội thất cho phòng khách mang phong cách nội thất romanticism sẽ khiến bạn choáng ngợp ngay khi bước vào bởi sức hút hấp dẫn của chúng. Không gian này mang vẻ đẹp dịu dàng, mơ mộng với những màu sắc nhẹ nhàng, nữ tính như màu hồng phớt, màu tím nhạt,…Những món đồ nội thất như ghế ngồi, sofa,… cũng có kiểu dáng hết sức ấn tượng với những đường cong mềm mại, uyển chuyển và gợi cảm.

Phong cách này thường kết hợp nhiều màu sắc với nhau để tạo nên 1 không gian hoàn mỹ về mọi mặt, giúp cảm xúc thăng hoa như lạc vào cõi thần tiên mơ mộng. Đường nét và họa tiết trong không gian nội thất mang phong cách romanticism cũng rất thanh mảnh, lịch thiệp và nhẹ nhàng uốn lượn, tạo cho người nhìn sự thư giãn và bay bổng trong không gian.

Phong cách thiết kế Organic

Phong cách thiết kế Organic là sự pha trộn giữa các đường nét hiện đại và vật liệu tự nhiên với gam màu trung tính. Phong cách này nhấn mạnh vào việc đưa các yếu tố tự nhiên và sử dụng các vật liệu mềm, hữu cơ để thiết kế trang trí nội thất cho căn nhà.

Yếu tố chính của phong cách thiết kế Organic này là sử dụng rất ít màu sắc, tập trung sử dụng họa tiết tự nhiên và hình dạng hữu cơ, đồ nội thất trang trí nhà không rườm rà.

Phong cách thiết kế Funky

Phong cách thiết kế Funky thịnh hành trong những năm 70. Tại Việt Nam thì phong cách này còn được gọi là phong cách sôi nổi, mang đến phong cách thiết kế táo bạo, những đồ dùng nội thất đậm cá tính bằng cách sử dụng màu sắc, vật liệu và ánh sáng.Điểm đặt biệt để anh chị nhận biết phong cách Funky này đó là thiết kế không theo một khuôn khổ nhất định, trang trí nội thất theo một cách ngẫu nhiên và mới mẻ.

Về đồ vật trang trí nội thất anh chị có thể lựa chọn những vật liệu đa dạng màu sắc và tìm hiểu một chút về cách phối màu để giúp không gian trở nên đẹp, sang và tinh tế.

 

Phong cách thiết kế Metallic

Xu hướng trang trí nội thất theo phong cách Metalic hay còn gọi là ánh kim được đón nhận tại các nước châu Âu, các yếu tố kim loại là những điểm nhấn trong thiết kế nội thất. Phong cách này mang đến trải nghiệm tuyệt vời, việc tận dụng ánh sáng lấp lánh từ các đồ vật kim loại giúp làm nổi bật điểm nhấn cuốn hút đặc biệt của từng đồ nội thất.

Đồ vật được sử dụng theo phong cách thiết kế Metallic thường có độ bền cao, chịu lực tốt. Những sản phẩm làm bằng kim loại dễ dàng gia công và kiểu dáng đa dạng phong phú, từ đó dễ đáp ứng mọi nhu cầu thiết kế trang trí nội thất của gia chủ.

Phong cách thiết kế Baroque

Thiết kế nội thất Baroque hay còn gọi là Ba Rốc đã xuất hiện vào thế kỷ 17 gắn liền với các kiến trúc nhà thờ, nhà hàng, biệt thự. Phong cách thiết kế này mang đến nét đẹp riêng biệt tôn lên sự xa hoa, lộng lẫy thể hiện sự thanh lịch, hùng vĩ và sang trọng.

Khi bước vào trong không gian đậm chất Baroque với những đặc điểm nổi bật thông qua các kết cấu kiến trúc rời rạc và không hoàn chỉnh một cách có chủ ý. Sử dụng ánh sáng một cách mạnh mẽ, hoặc là tương phản sáng tối.

Phong cách thiết kế Brutalism 

Phong cách thiết kế Brutalist - Chủ Nghĩa Thô Mộc được phát triển từ kiến trúc hiện đại mang vẻ đẹp tự nhiên, phong cách này thường sử dụng các vật liệu tự nhiên như bê tông, đá, kính, thép, đồng để trang trí nội thất.

Đặc trưng của phong cách này thì thường hay sử dụng các loại vải bố, len, vải dệt thô để tạo sự dân dã, bình dị và gần gũi với thiên nhiên. Về màu sắc anh chị có thể chọn những màu trung tính theo vật liệu tự nhiên như màu gỗ, màu xám vỏ cây, màu của gạch đá, xi măng để thiết kế nhà cửa mang lại cá tính riêng của gia chủ.

Phong cách thiết kế Colour Block

Tại Việt Nam phong cách Colour Block còn rất mới mẻ, phong cách này được giới trẻ đón nhận và trở thành trào lưu thiết kế rất được yêu thích.

 Color Block là một xu hướng thiết kế áp dụng quy tắc kết hợp từ hai đến nhiều khối màu lại với nhau trong cùng một không gian nội thất hoặc trên cùng một trang thiết bị nội thất. Những không gian theo kiểu thiết kế này sử dụng những khối hình họa với nhiều màu mạnh mẽ từ những gam sắc tương phản để đem lại hiệu ứng mạnh cho thị giác, đem đến sự tươi trẻ, tràn đầy năng lượng.

.

Phong cách colour được xem là phong cách dễ thương khi sử dụng quy tắc hình học kết hợp nhiều mảng màu sắc trên không gian nội thất hoặc đồ vật nội thất tạo nên hiệu ứng thị giác rất ấn tượng.

Đặc điểm để anh chị nhận biết phong cách nội thất Colour Block đó là sự kết hợp giữa các mảng, khối màu sắc nổi bật với nhau. Với phong cách này sẽ mang lại sức hút cho người nhìn tạo nên cảm giác tươi vui mới mẻ cho ngôi nhà.

Phong cách thiết kế Mid-Century Modern

Phong cách Mid-Century Modern hay còn được gọi là phong cách Modern ra đời sau chiến tranh thế giới thứ 2, bắt nguồn từ nước Mỹ trong giai đoạn những năm 1940 đến năm 1960. 

Với thiết kế Modern thể hiện đường nét sạch sẽ, đơn giản, thực tế và bóng dáng của sự xa hoa. Đồ nội thất được sử dụng là các vật liệu như nhựa, acrylic, gỗ dán, kim loại, Plexiglass và Lucite và thậm chí cả formica khi xem xét các vật liệu nội thất.

0979.603.425