Một số cách chống nóng hiệu quả cho ngôi nhà

Cứ mỗi mùa hè đến là nhiều gia đình lại đối mặt với cái nóng khủng khiếp, vậy làm thế nào để chống nóng cho nhà đã xây . Và với những gia đình chưa áp dụng giải pháp chống nắng ngay từ lúc mới xây nhà thì phải làm sao. Dưới đây chúng tôi xin đưa ra những cách thức giúp cho ngôi nhà bạn trở nên mát mẻ dễ chịu hơn chỉ với một ít chi phí và công sức.

Trồng dây leo bám xung quanh nhà

Nhà diện tích nhỏ có thể trồng dây leo xanh bám sát, hay gần tường, hoặc treo các chậu hoa để giảm nóng. Nếu trước hay sau nhà có bất cứ khoảng trống nào thì thay vì đổ bê tông nên trồng cây hoặc để cỏ mọc sẽ giảm tích lũy nóng và độ nóng hắt vào nhà.

Với nhà ống có thể dùng lưới thép gắn chặt cây vào tường. Ngoài ra có thể trồng cây xanh loại ưa sáng, chịu nóng tốt trên sân thượng.

Tạo đường thông gió

Bạn có thể đưa luồng gió mát ngoài trời vào nhà thông qua việc mở cửa sổ một cách chiến lược. Để làm được điều này, hiểu rõ cơ chế di chuyển của gió rất quan trọng. Khi gió thổi hướng về phía ngôi nhà sẽ hình thành một khu vực áp suất cao trên bề mặt nó tiếp xúc và một khu vực áp suất thấp ở phía đối diện.

Gió tự nhiên có xu hướng di chuyển từ vùng áp suất cao đến vùng áp suất thấp. Do đó, mở cửa sổ ở cả hai mặt của ngôi nhà cho phép không khí lưu thông uyển chuyển và đương nhiên, nhà sẽ mát mẻ hơn rất nhiều.

Treo vải nhúng nước, mành trước cửa

 

Bí kíp giảm nóng , bức xạ tốt nhất, đơn giản, hiệu quả nhưng ít người biết đến là treo ở cửa ra vào, cửa sổ những tấm vải to nhúng nước để ngăn hơi nóng từ ngoài vào nhà.

Ngoài ra,  khi nhiệt độ còn thấp nên để không khí mát vào nhà nhiều bẳng cách mở cửa sổ. Khi nắng lên thì kéo rèm cửa phòng giữ độ mát lâu hơn. Hạn chế nhiệt lượng tỏa ra từ các thiết bị tạo nhiệt trong nhà (như đèn, lò nướng, máy tính…). Dùng đèn compact để giảm điện năng và nhiệt độ tỏa ra nhà.

Nếu có điều kiện, bạn nên đầu tư các thiết bị cách nhiệt tại vùng đón nhiều ánh nắng bằng gạch, xốp, film cách nhiệt, sơn trắng để giảm độ hấp thụ nhiệt.

Tạo tiểu cảnh bằng nước

 

Thiết kế một bồn nước, một đài phun nước nhỏ, hòn non bộ hoặc một bể cá,… trong nhà ở một nơi gần với gió như gần cửa ra ban công sẽ làm nhà bạn mát hơn rất nhiều trong mùa hè.

Tuy nhiên, cần xem xét cả những yếu tố như phong thủy, luồng gió tự nhiên ra vào nhà, các góc nhìn và cả yếu tố sử dụng cho thuận tiện.

Nếu bạn có một khu vườn ở sân thượng hoặc một khu vườn ban công nhỏ, thì ngôi nhà sẽ mát hơn rất nhiều trong mùa hè. Cây xanh luôn luôn làm giảm nhiệt độ. Hãy chăm sóc khu vườn của bạn và làm cho nó xanh mát nhất có thể. Bạn nên trồng thêm một số cây khi mùa hè đến.

Làm trần thạch cao chống nóng

Hiện nay có rất nhiều nhà lựa chọn trần thạch cao bởi nhiều tính năng ưu việt của nó . Không chỉ là cách nhiệt , cách âm mà quan trọng nó còn mang đến tính thẩm mĩ cao cho công trình.

Sử dụng hệ thống lam chắn nắng

Đối với những ngôi nhà mà có các không gian sử dụng nhiều như phòng khách, phòng ngủ,..nằm ở vị trí chịu nhiều ảnh hưởng của nắng , đặc biệt là nắng hướng Tây thì giải pháp lựa chọn lam chắn nắng rất hiệu quả. Việc sử dụng lam chắn nắng không chỉ giúp công trình có được vẻ đẹp hiện đại, độc đáo mà còn phát huy những giá trị đích thực của nó  trong việc chắn nắng, cản khói bụi để bảo vệ sức khỏe con người.

Tác dụng của lam chắn nắng:

–  Lam chắn nắng hay thanh chắn nắng có tác dụng che chắn giảm thiểu quá nhiều ánh sáng tự nhiên chiếu vào công trình xây dựng, ngăn cản khói bụi, giảm tiếng ồn hiệu quả.

– Lam chắn nắng còn giúp điều hòa không khí, giúp không khí luôn thoáng mát về mùa hè, ấm áp vào mùa đông.

– Lam chắn nắng giúp công trình của bạn trông hiện đại, độc đáo mà không kém phần sang trọng.

 Lựa chọn màu sắc và vật liệu nội thất hợp lý

Với những không gian có nắng gắt chiếu vào thì có thể chọn màu tường nhà như sau: bớt màu ấm mà thêm màu lạnh như xanh ngọc, kem cốm, trắng xanh để tăng tính thư giãn cũng như giảm hấp thụ nhiệt và nhanh giải nhiệt. Còn với vật liệu nội thất, nếu có thể bạn nên lựa chọn, sử dụng các vật liệu có nguồn gốc tự nhiên như gỗ, đá hoa cương,…

Sử dụng quạt một cách thông minh

Bạn nên sử dụng tối đa các loại quạt trần, quạt cây, quạt thông gió,… và điều chỉnh cánh quạt sao cho gờ trước của cánh quạt cao hơn nhằm tạo gió và lưu thông không khí tốt hơn.

Khi nhiệt độ giảm dần vào buổi tối cũng như ban đêm, mở cửa sổ và đặt quạt gần cửa sổ để thổi luồng khí mát. Nếu muốn gió mát hơn nữa, đặt một chai nước đá phía trước cánh quạt. Quạt thông gió cũng có khả năng đưa khí mát từ bên ngoài vào trong nhà.

 

 

 

0979.603.425