Bí quyết thiết kế nhà hàng đẹp và cuốn hút

Thiết kế nhà hàng bình dân hiện được nhiều chủ đầu tư quan tâm và hướng đến bởi lượng khách hàng đa dạng. Tuy nhiên, để có được một không gian đơn giản mà đẹp cùng với chi phí tiết kiệm nhất lại là một bài toán khó. Hãy cùng tham khảo bài viết dưới đây và khám phá ngay các bí quyết thiết kế nhà hàng ngay nhé!

1. Những tiêu chuẩn thiết kế nhà hàng

Một nhà hàng muốn thu hút khách hàng thì không thể nào bỏ qua khâu thiết kế và trang trí, bởi không gian là yếu tố tác động đến thị giác, cảm xúc và thậm chí là cả vị giác của thực khách.

Nhưng không phải muốn thiết kế như thế nào thì làm thế ấy được. Cần phải có một tiêu chuẩn riêng cho từng phong cách thì bạn mới có thể truyền tải rõ nét nhất những ý nghĩa của nó.

1.1.Thiết kế khu vực ăn uống

Khu vực ăn uống là nơi trực tiếp mang lại doanh thu cho nhà hàng. vì vậy, bạn cần phải chú ý đến những yếu tố như không gian dành cho việc đi lại và không gian ngồi của thực khách. Tuy nhiên, nếu quá lạm dụng không gian này để tăng số lượng khách ngồi thì vô hình chung lại khiến cho không gian trở nên chật hẹp, gò bó, mất sự riêng tư, tạo cảm giác khó chịu cho khách hàng khi thưởng thức bữa ăn.

Thiết kế nhà hàng một cách hợp lý sẽ giúp bạn thu hút khách hàng và tăng doanh thu. Có một vấn đề là có nhiều chủ nhà hàng tận dụng tối đa không gian khu vực ăn uống bằng cách để thật nhiều bàn nhằm tăng công suất phục vụ.

Tuy nhiên, với lối sắp xếp này thì vô tình sẽ khiến cho không gian chỗ khách ngồi trở nên chật hẹp, gò bó và mất đi sự thoải mái riêng tư. Chắc hẳn bạn sẽ nhận được âm điểm trong mắt khách hàng về tiêu chuẩn thiết kế này đó.

Ngoài ra, bạn cần nhớ rằng, nhân viên của bạn cũng cần có khoảng diện tích để đi lại phục vụ thực khách. Vì vậy, theo các chuyên gia thiết kế nhà hàng, tiêu chuẩn chỗ ngồi trong nhà hàng tối thiểu từ 1m– 1,4m2 nhằm đảm bảo tốt nhất sự thư giãn, thoải mái, tạo không gian riêng cho thực khách cũng như chỗ đi lại cho nhân viên phục vụ.

Hãy kết hợp thêm đèn chiếu sáng, các vật liệu trang trí nhà hàng khác nhau để tạo nên một bức tranh ẩm thực muôn màu. Phong cách thiết kế nhà hàng cần bám sát với đối tượng thực khách bạn đang hướng tới. Ví dụ, nhà hàng cao cấp chắc chắn sẽ có cách trang trí và chất liệu nội thất sang trọng hơn một quán ăn bình dân đơn giản.

1.2.Thiết kế bếp nhà hàng

Khu vực bếp cũng giống như “trái tim” của nhà hàng. Nơi đây bạn không cần quá chăm chút cho thiết kế hay phong cách. Bạn cần đặt sự thuận tiện khi làm việc và an toàn vệ sinh thực phẩm lên hàng đầu. Một trong những tiêu chuẩn thiết kế nhà hàng dành cho khu vực nhà bếp đó là thiết kế theo hệ thống một chiều từ khâu nhập hàng cho đến khâu phục vụ món cho khách hàng. Điều này đảm bảo những vi khuẩn từ đồ tươi sống sẽ không ảnh hưởng đến thành phẩm món ăn.

Bên cạnh đó bạn cần thiết kế nhà bếp thuận lợi cho việc sơ chế, bảo quản và nấu nướng. Khi mọi thứ hoạt động theo một quy trình thì năng suất làm việc của nhân viên bếp cũng sẽ tăng. Khách hàng không cảm thấy khó chịu vì đợi món ăn quá lâu.

1.3. Thiết kế quầy bar nhà hàng

Để có một mẫu quầy Bar nhà hàng đẹp, đạt tiêu chuẩn, chúng ta cần phải hiểu rõ những tiêu chuẩn thiết kế nhà hàng sau.

Đảm bảo thu hút ánh mắt khách hàng

Khi thiết kế quầy Bar bạn phải coi đây là một bộ phận quan trọng trong tổng thể không gian nhà hàng, chứ không chỉ là một hình thức trang trí. Quầy Bar nhà hàng tốt phải có tính hướng dẫn, thu hút ánh mắt của khách hàng tập trung vào đó, chọn món yêu thích khi cần.

Kích thước hợp lý

Về chiều dài của quầy bar cũng phải tính toán sao cho thuận tiện nhất khi di chuyển, chậu rửa nhỏ nhất phải dài 60cm, mặt bàn thao tác 60cm, còn lại căn cứ theo nhu cầu và mục đích kinh doanh của chủ nhà hàng.

Ngoài ra, bạn cũng phải chú ý đến chiều cao của tủ rượu, mỗi tầng ít nhất là 30 – 40cm, mặt quầy tốt nhất nên sử dụng vật liệu chịu mài mòn, chống thấm nước tốt bởi quầy bar là nơi thường xuyên tiếp xúc với rượu.

Đảm bảo yếu tố phong thủy

Quầy bar cần được thiết kế dựa trên sự tính toán cân bằng âm dương của các thầy địa lý. Các kỹ sư thiết kế quầy bar có nhiệm vụ dựa trên những lưu ý đó để tạo ra bản thảo vừa thẩm mỹ vừa đảm bảo yếu tố phong thủy.

Lựa chọn ghế quầy bar khi thiết kế nhà hàng

- Vị trí: Thiết kế quầy bar nhà hàng cần phải có một điểm nhìn đẹp bởi chúng đòi hỏi rất cao về tính thẩm mỹ cũng như mức độ tiện nghi.

- Chọn chất liệu làm quầy tốt: Khi thiết kế quầy bar nhà hàng bạn có thể chọn gỗ, kính, kim loại hay đá tự nhiên. Hiện nay, rất nhiều nhà hàng sử dụng vật liệu inox 304 để làm quầy Bar vì độ bền cao, dễ dàng lắp đặt, an toàn và vệ sinh.

- Xác định quy mô của quầy Bar: Để bố trí số lượng các trạm pha chế phù hợp. Bar nhà hàng chủ yếu phục vụ đồ uống sẵn nên chỉ cần 1 trạm pha chế và 1 người pha chế là đủ.

- Cấu tạo của các trạm pha chế: Mỗi khu vực pha chế thường có 1 thùng đá inox, xung quanh thùng đá sẽ được bố trí các chỗ dùng để đặt chai rượu, và các khay để trái cây, lá hoặc các vật liệu khác mà Bartender thường dùng. Các quầy bar nhà hàng được thiết kế chuyên nghiệp sẽ luôn luôn bố trí để đặt được càng nhiều rượu và trái cây, nguyên liệu pha chế càng tốt.

- Một phần không thể thiếu khi thiết kế nhà hàng đó là phần chậu rửa được đặt ngay cạnh thùng đá. Chậu rửa quầy bar thường nhỏ, chỉ cần vừa đủ để rửa tay, tráng cốc và đổ thức uống còn dư là đủ.

Bên dưới chậu rửa tích hợp thùng rác inox. Một số Bar hiện đại còn lắp đặt thêm thiết bị tráng ly dùng để nâng cao hiệu suất công việc vào những giờ cao điểm.

1.4. Thiết kế quầy thanh toán

Thiết kế quầy thu ngân rất quan trọng trong việc kinh doanh nhà hàng, bởi vì đó là nơi khách hàng bỏ tiền thanh toán cho các bữa ăn. Vị trí đặt quầy thu ngân phía bạch hổ bên phải nhà hàng, thuận lợi cho việc khách hàng bước ra thanh toán.

Phía sau quầy thu ngân cần có vách ngăn vừa đảm bảo tính an ninh, vừa là yếu tố phong thủy ngăn tiền tài không bị chảy đi, tụ lại được.

Thiết kế độ cao của quầy thanh toán ở mức trung bình, khoảng từ 110cm – 120cm không quá cao hoặc quá thấp, thuận tiện nhất cho các công việc thu ngân, chi trả của nhân viên.

Trên mặt bàn quầy thanh toán có thể trang trí thêm một số chậu cây cảnh như cây kim ngân, con tỳ hưu, vừa tạo không gian gần gũi vừa đem lại tài lộc may mắn cho nhà hàng. Ngoài ra, cũng cần chú ý đặt bàn thờ thần tài ở vị trí gần cửa ra vào khi thiết kế nhà hàng nhé.

1.5. Thiết kế phòng vệ sinh

Khu vực vệ sinh được coi là công trình phụ trong thiết kế nhà hàng ăn uống, tuy nhiên khu vực này cũng cần phải đặc biệt chú ý cho dù là nhà hàng bình dân hay hiện đại.

Những lưu ý trong thiết kế nhà vệ sinh:

- Nhà vệ sinh có thể dễ dàng tìm kiếm đối với tất cả khách hàng

- Khu vực vệ sinh thiết kế đẹp, sạch sẽ

- Khuyến khích có nhà vệ sinh cho người khuyết tật

- Nhà vệ sinh cần trang bị đầy đủ tiện ích

- Hệ thống ánh sáng lắp đặt thích hợp

Bạn cần chú ý đặt vị trí nhà vệ sinh ở nơi khách hàng có thể dễ dàng tìm thấy. Trang thiết bị đầy đủ, tiện nghi, hệ thống ánh sáng lắp đặt hợp lý.

1.6. Thiết kế phòng vip nhà hàng

Đặt chân vào căn phòng vip, khách hàng sẽ thấy được nét ấn tượng, độc đáo toát lên từ việc lựa chọn màu sắc, thiết kế của hệ thống bàn ăn, trần nhà, rèm cửa và những chi tiết xung quanh. Mang lại cái nhìn dễ chịu, góp phần làm tăng sự thích thú, ngon miệng trong những bữa tiệc.

Đồ nội thất trang trí nhẹ nhàng, không quá nhiều chi tiết nhưng gợi lên phong cách độc đáo và riêng biệt. Không gian này chắc chắn sẽ mang lại ấn tượng mạnh và là điều thú vị đẻ thu hút khách hàng đến với nhà hàng.

1.7. Thiết kế nội thất bên trong nhà hàng

Do yếu tố đặc thù của nhà hàng, ngoài phải chịu tác động liên tục của con người còn phải chịu tác động của các yếu tố khác như: nước, độ ẩm cao, nóng lạnh bất thường,... do đó, bàn ghế phải dùng gỗ thịt hay gỗ công nghiệp. Những nơi liên tục phải chịu sự tiếp xúc của con người nên được ốp đá hay gạch men, bề mặt sàn dễ lau chùi, quét dọn.

Sẽ thật tuyệt vời nếu được thư giãn trong nhà hàng kết hợp hài hòa giữa món ăn ngon và không gian nội thất tinh tế, sang trọng. Thiết kế nội thất nhà hàng rất quan trọng, quyết định việc xây dựng hình ảnh thương hiệu của bạn có gây được ấn tượng với khách hàng hay không.

Tiêu chuẩn thiết kế nội thất nhà hàng phải được sắp xếp một cách linh hoạt, khoa học, thống nhất với nhau tạo nên sự cân đối, hài hòa đáp ứng 2 yếu tố: đơn giản và thuận tiện. Đây là yếu tố quan trọng thể hiện phong cách của nhà hàng cũng như trực tiếp tác động đến vị giác của khách hàng.

2. Kinh nghiệm thiết kế nhà hàng

2.1. Lựa chọn phong cách thiết kế nhà hàng phù hợp

Có vô vàn các phong cách cho bạn chọn lựa như: phong cách Nhật, Trung Hoa, Hàn Quốc, dạng sân vườn, hiện đại, hoặc đơn giản,…

Bạn hãy định hướng phong cách mà mình muốn theo đuổi và có lựa chọn sáng suốt nhé. Tuy nhiên, bạn đừng chạy theo số đông, hãy cân nhắc lựa chọn một phong cách riêng biệt để tạo nên điểm độc lạ cho nhà hàng của mình.

2.2. Lựa chọn màu sắc bắt mắt

Màu sắc là yếu tố nhỏ nhưng mang sức mạnh to lớn trong thiết kế nội thất nhà hàng. Bởi vì màu sắc sẽ cuốn hút và giúp cho thực khách cảm giác thèm ăn.

Màu sắc chủ đạo trong thiết kế nhà hàng hay còn gọi là màu đặc trưng cho nhà hàng chiếm 60% ; 30% màu sắc còn lại (kể cả đồ nội thất) để bố trí vào những khoảng không gian nhỏ hơn, xen kẽ với màu chủ đạo. Màu nhấn mạnh thường dùng là 10% trong thiết kế nội thất nhà hàng, và nó là tông màu đặc biệt bởi tạo điểm nhấn về màu sắc cho chính nhà hàng của bạn.

2.3. Phối hợp ánh sáng hợp lý

Nhiều người đến nhà hàng có thói quen mang theo một cuốn sách, giấy tờ làm việc, vì vậy hãy luôn đảm bảo đủ sáng để khách hàng có thể thoải mái làm việc mình thích hay chỉ đơn giản là đủ sáng để đọc được thực đơn. Bạn nên biết, cửa sổ là chi tiết đẹp nhất của một nhà hàng vì đó là điểm kết nối không gian bên trong và bên ngoài.

Một nhà hàng có nhiều cửa sổ, tràn ngập ánh sáng tự nhiên, đặc biệt nếu có “view” đẹp thì sẽ luôn được khách hàng yêu thích. Vì vậy thời gian gần đây phong cách thiết kế nhà hàng sân vườn lại được ưa chuộng hơn cả vì tính gần gũi với thiên nhiên và được thừa hưởng ánh sáng tự nhiên.

Tuy nhiên, bạn cũng cần lưu ý một điều trong khi thiết kế nhà hàng đó là ánh sáng không nên quá gắt, làm khách hàng cảm thấy khó chịu. Ánh sáng nên vừa đủ để che giấu những nhược điểm trên khuôn mặt với người đối diện. Nếu trời nắng bạn có thể đóng bớt một số cửa sổ hoặc sử dụng thiết bị chiếu sáng có độ sáng và nhiệt độ màu phù hợp.

Bên cạnh đó, đèn là một vật thể phát sáng nên dễ gây sự chú ý, vì thế nên bản thân chiếc đèn cũng cần phải đẹp và sạch sẽ. Nhiều nhà hàng luôn giữ vệ sinh sạch sẽ nhưng lại quên mất chi tiết này khiến tổng thể mất điểm đi trông thấy.

2.4. Tạo không gian bằng âm thanh

Để tránh lỗi trong tiêu chuẩn thiết kế nhà hàng bạn hãy quan tâm đến âm nhạc. Bạn không cần đầu tư một hệ thống âm thanh quá “khủng” trừ khi bạn có ý định kinh doanh một quán bar.

Điều bạn cần làm là lựa chọn thể loại âm nhạc phù hợp với phong cách của nhà hàng cũng như làm cho khách hàng cảm thấy thư thái, dễ chịu khi dùng bữa.

Âm lượng khi mở nhạc cũng là một vấn đề bạn cần lưu ý. Âm thanh không được quá to để khách hàng có thể vừa nói chuyện trong lúc ăn, nhưng cũng không được quá nhỏ tạo cảm giác mệt mỏi, nhàm chán.

2.5. Tạo mùi hương cho nhà hàng của bạn

Nhà hàng là nơi tổng hợp rất nhiều mùi hôi khó chịu. Dù nhà hàng có tiện nghi, cao cấp, được dọn sạch sẽ đến mức nào thì việc xuất hiện các mùi khó chịu trong không gian cũng là điều không tránh khỏi. Nguyên nhân là do:

  • Tác động của khí hậu ẩm tại Việt Nam
  • Lượt khách đến nhà hàng đông đúc sẽ để lại nhiều mùi khác nhau trong phòng.: mùi mồ hôi, nước hoa, giày dép…
  • Mùi dầu mỡ, đồ ăn trong không gian
  • Mùi khói thuốc lá của khách hàng
  • Mùi máy điều hòa, nội thất căn phòng
  • Mùi hôi từ nhà vệ sinh

Mùi thơm tác động trực tiếp vào các giác quan, mang lại cảm xúc, và ảnh hưởng tới nhận thức của mỗi khách hàng. Do vậy chúng góp phần để lại ấn tượng tốt và giúp tăng cao doanh số.

Đặc biệt nếu biết chọn mùi hương phù hợp sẽ khơi gợi được đúng cảm xúc của thực khách, góp phần tạo nên một bữa ăn trọn vẹn, hài lòng tuyệt đối.

2.6. Nội thất chất lượng

Một trong những sai lầm lớn nhất của chủ nhà hàng là sử dụng đồ nội thất rẻ tiền. Khi khách hàng đến dùng bữa, nếu như không gian, bàn ghế nhìn có vẻ tồi tàn, họ thậm chí còn không muốn bước vào chứ chưa nói đến việc họ sẽ ngồi xuống và thưởng thức món ăn.

Tuy nhiên, có những nhà hàng đầu tư rất nhiều cho nội thất nhưng lại không biết cách sắp xếp, bố trí, không có con mắt thẩm mỹ cũng làm mất đi giá trị của chúng. Ngoài ra, còn một lý do nữa là nhà hàng đã được xây dựng từ lâu nên phong cách nghệ thuật, thiết kế nhà hàng bị lỗi thời.

Để giải quyết vấn đề này, trước tiên bạn cần dành sự quan tâm và đầu tư đúng mức cho nội thất nhà hàng. Bên cạnh đó, để đảm bảo tính nghệ thuật cho không gian quán, bạn nên thuê thiết kế chuyên nghiệp thi công thay vì tự tay mày mò tô vẽ.

Nếu như nhà hàng đã xây dựng từ quá lâu thì có thể lên phương án cải tạo hoặc xây mới ví dụ như: thay đổi bản vẽ thiết kế, thay đổi thiết thiết kế phòng VIP nhà hàng, hay thậm chí bạn có thể thay đổi cả thiết kế menu.

2.7. Tạo không gian riêng biệt cho khách hàng

Không có không gian riêng biệt cũng là một lỗi thiết kế nhà hàng. Những phòng ăn riêng biệt là vô cùng cần thiết nếu bạn không muốn mất đi những đối tượng khách hàng đến nhà hàng để bàn chuyện làm ăn, họp mặt gia đình hay gặp gỡ riêng tư…

Vì vậy, bạn nên bố trí một số phòng riêng dành cho những khách hàng chuyên biệt nói trên, khách hàng sẽ đánh giá cao nhà hàng của bạn. Điều đó không chỉ giúp khách hàng có không gian riêng mà còn tránh làm phiền những thực khách khác vì tiếng ồn của trẻ em, chuông điện thoại hay tiếng đánh máy liên hồi.

Các phòng này cũng có thể trang trí khác biệt so với không gian bên ngoài như bàn ghế lớn dành cho gia đình, bàn ghế dành cho 2 người hoặc có những trang thiết bị tiện ích như ổ cắm, mạng internet…

Ngoài ra, có rất nhiều khách hàng có thói quen hút thuốc. Bạn có thể treo biển cấm hút thuốc ở nhà hàng để tránh ảnh hưởng đến những người khác.

Tuy nhiên, nếu bạn vẫn muốn phục vụ những “thượng đế” này thì có thể thiết kế một phòng VIP nhà hàng riêng dành cho người hút thuốc. Như vậy, cả những người hút thuốc lẫn người không hút đều cảm thấy thoải mái.

2.8. Không gian ấm cúng

Một trong những lỗi thiết kế nhà hàng đó là không tạo được một không gian ấm cúng, dễ chịu cho khách hàng. Đừng biến nhà hàng của mình thành một căn bếp lạnh lẽo.

Hãy sử dụng đèn có nhiệt độ màu ấm, các đồ nội thất nên làm bằng các chất liệu mang lại cảm giác ấm áp như gỗ, vải, tránh sử dụng quá nhiều các chi tiết ánh kim hoặc đá. Nhiệt độ phòng cũng là một yếu tố cần quan tâm, đặc biệt là vào mùa đông.

Bạn nên trang bị điều hòa nhiệt độ 2 chiều để nhà hàng của bạn luôn mát mẻ vào mùa hè, ấm áp vào mùa đông.

2.9. Trang trí nhất quán

Không nhất quán là một trong những lỗi thiết kế nhà hàng hay gặp nhất. Nhiều người thuê địa điểm cũ mở nhà hàng nhưng lại tận dụng những đồ đạc có sẵn để sử dụng.

Điều này sẽ làm cho không gian quán trở nên lộn xộn, không theo một thể thống nhất nào. Khách hàng sẽ cảm thấy nhà hàng nghiệp dư, làm ăn chộp giật, thậm chí là không tôn trọng khách.

 

0979.603.425