Xác định trước phong cách thiết kế là điều bạn cần làm đầu tiên trước khi lên ý tưởng thiết kế và xây dựng. Hiện nay, ngoài những phong cách đã phổ biến tại Việt Nam như hiện đại, cổ điển hay tân cổ điển,.. thì còn rất nhiều phong cách thiết kế sáng tạo khác mà bạn có thể lựa chọn. Phong cách thiết kế Postmodernism là một trong những phong cách tuy mới mẻ, thú vị nhưng nhanh chóng bị lãng quên. Vậy, Postmodernism là gì? Hãy cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé!
Postmodernism là một thuật ngữ được sử dụng để mô tả một phong trào nghệ thuật trong những năm 1980, có thể hiểu đây như phong cách hậu hiện đại. Chủ nghĩa hậu hiện đại là một phong cách nghệ thuật từ những năm 60-90, đó là một cuộc nổi loạn chống lại sự tối giản và cấu trúc cứng nhắc của thiết kế hiện đại.
Nó được cho là mâu thuẫn trong một số khía cạnh với chủ nghĩa hiện đại và không được phát triển rộng rãi cũng như ứng dụng phổ biến trong các thiết kế nội thất đương đại. Chúng cũng có những đặc điểm độc đáo phù hợp với những khách hàng yêu thích sự mới mẻ, cá tính.
Phong cách nội thất này mang khuynh hướng nghệ thuật hậu hiện đại. Điều này được thể hiện quan điểm mỹ học như xóa nhòa ranh giới nghệ thuật với đời sống hàng ngày, phá bỏ giai tầng giữa văn hóa quý tộc và văn hóa đại chúng, phủ nhận tính nguyên bản của một tác phẩm nghệ thuật.
Tuy vậy, phong cách này sớm đi vào lãng quên bởi tính phi cấu trúc, từ chối vai trò chủ thể của con người trong không gian. Thay vì hướng đến chiều sâu, Postmodernism thể hiện bề nổi đơn thuần với những đường nét, màu sắc ấn tượng.
Bối cảnh: Các công trình phải gắn với môi trường xung quanh, là một bộ phận của môi trường. Đây là một bước tiến lớn so với kiến trúc Hiện đại - Không xem xét đến bối cảnh mà có thể đặt công trình ở bất kỳ môi trường nào, bất kỳ nước nào.
Ẩn dụ: Hình thức của công trình phải nói lên nhiều ý nghĩa, có nhiều chi tiết kiến trúc mang tính tượng trưng.
Trang trí: Tính chất trang trí cổ điển của các chi tiết kiến trúc được khôi phục lại, trái ngược lại với những gì mà kiến trúc Hiện đại cho là "trọng tội".
Xu hướng "Lịch sử": Kiến trúc Hậu hiện đại ưa chuộng xu hướng quay về với cổ điển. Thiết kế công trình loại này sao cho tạo được cảm tưởng đây là một công trình cổ điển được thiết kế theo quan điểm thẩm mỹ của phong cách quốc tế. Hai khái niệm chủ đạo của kiến trúc Hậu hiện đại là xác định được tinh thần tưởng nhớ đến lịch sử (quá khứ) và xác định hình ảnh hiện tại của thành phố.
Xu hướng "Hồi sinh nghiêm ngặt": Xu hướng này có hai hướng phát triển như sau: Sao chép nguyên xi các chi tiết kiến trúc cổ; Kết hợp lại các chi tiết kiến trúc của một số công trình cổ.
Xu hướng "Tân bản xứ": phát triển trong thập niên 1970, xu hướng này là một sự lai tạo của kiến trúc Hiện đại với công trình bằng gạch ở thế kỷ 19. Nó bao gồm các yếu tố: Mái dốc; Có chi tiết nào đó dạng vuông vức; Các khối phân chia rất ngoạn mục và bằng gạch.
Xu hướng "Thích hợp": Xu hướng thích hợp dựa trên sơ đồ nhị nguyên về tính dễ hiểu và dễ đọc của đô thị.
Xu hướng "Ẩn dụ và trừu tượng": Ở kiến trúc Hậu hiện đại, tính ẩn dụ xuất phát từ truyền thống hữu cơ có liên quan đến hình ảnh con người, động vật và thực vật. Sự đối xứng hình mặt người, cảm giác vận động từ trong ra ngoài, từ trên xuống dưới v.v...
Xu hướng "Không gian Hậu hiện đại": Xu hướng thiết kế này tạo ra một không gian vô hạn, không rõ ràng, nhập nhằng với nhau... Cửa hiệu đồ trang sức Schullin ở thủ đô Viena, Áo thuộc xu hướng này. Công trình này do kiến trúc sư Hans Hollein làm năm 1975.
Xu hướng "Chiết trung triệt để": Chủ nghĩa chiết trung ở thế kỷ 19 là sự trốn tránh cái khó khi phải lựa chọn giữa chiết trung và tân cổ điển, đó là sự cơ hội và tính vị kỷ, muốn đi tìm những thứ dễ dàng. Còn ở kiến trúc Hậu hiện đại, chủ nghĩa chiết trung mạnh mẽ và đa dạng một cách triệt để hơn.
Trường phái kiến trúc Hậu hiện đại được coi như bước đi kế tục của trường phái hiện đại. Ngoài những đường thẳng và đường cắt dứt khoát theo lối hiện đại thì kiến trúc hậu hiện đại được bổ sung thêm những đường cong parabol và những đường tròn. Hiểu một cách đơn giản thì kiến trúc hậu hiện đại như một đứa con kết tinh từ trường phái hiện đại và cổ điển nhưng vẫn lấy đặc điểm của hiện đại làm yếu tố chính.
Kiến trúc Hậu hiện đại đề cao không gian xung quanh và coi công trình như một phần nhỏ của tổng thể bối cảnh không gian chứ không như những công trình hiện đại được đặt ở bất cứ đâu mà không cần quan trọng yếu tố môi trường xung quanh. Ngoài ra những đường nét trang trí của công trình theo kiểu kiến trúc hậu hiện đại đòi hỏi phải mang tính tượng trưng giàu ý nghĩa đồng thời kết hợp với lối trang trí cổ điển chứ không đơn thuần chỉ là nhìn đẹp mắt nữa.
Có hai cách đơn giản để thực hiện thi công kiểu kiến trúc Hậu hiện đại đó là: Sao chép nguyên bản những chi tiết cổ điển hoặc kết hợp nhiều chi tiết cổ của nhiều công trình khác nhau. Chính vì đặc điểm này nên hệ thống kiến trúc cổ Hy Lạp – La Mã được vận dụng rất nhiều vào những công trình kiến trúc hậu hiện đại. Một ví dụ điển hình cho đặc điểm này đó là lối vào quảng trường Ý lại có đường nét và chi tiết trang trí giống với công trình Khải hoàn môn La Mã tuy nhiên đã được sáng tạo lại để trở nên hiện đại hơn.
Ngoài ra những kiến trúc sư còn vận dụng những chi tiết cổ nhưng lại sắp đặt với bố cục hay kết cấu mới lạ khiến khi mới nhìn vào tưởng là quen nhưng lại tạo cảm giác vô cùng lạ lẫm và mới mẻ. Không chỉ tái sử dụng những chi tiết cổ, người ta còn có thể tái hiện tính trật tự và bố cục của những công trình cổ vào kiểu kiến trúc Hậu hiện đại bằng cách sử dụng một số những dạng hình học như chữ thập, khối lập phương…/.
Như bạn có thể đoán, các vật liệu và kết cấu được sử dụng trong Phong cách thiết kế nội thất Postmodernism là một hình mẫu của sự kết hợp không chính thống. Theo Nicola Croughan, một nhà thiết kế nội thất tại Blinds Direct ở Anh, da, thủy tinh, nhựa và gỗ là chuẩn mực của thiêt kế này.
Croughan cho răng vải dệt kim và hạt gỗ tự nhiên có thể được sử dụng để tạo ra sự ấm áp và quyến rũ cho một căn phòng Postmodernism. Vật liệu tươi tốt như nhung và lông thú cũng được chào đón trong phong cách này.
Việc sử dụng tính bất đối xứng tăng lên trong thời kỳ hậu hiện đại, đồng thời các đường thẳng nhường chỗ cho các góc kỳ lạ và hình dạng mơ hồ. Như Solomon nói, thời kỳ này sản xuất một số đồ đạc ánh sáng, đồ nội thất, đồ vật trang trí và nghệ thuật treo tường trở nên thú vị đáng kinh ngạc.
Ranh giới giữa văn hóa phổ biến và văn hóa thời kỳ phát triển đã bị xóa nhòa khi đồ chơi cổ điển hoặc nhân vật hành động trở thành vật phẩm trưng bày, các tài liệu tham khảo về các bộ phim hay âm nhạc nổi tiếng sẽ xuất hiện trên tường.
Mặc dù thời kỳ của phong cách thiết kế nội thất Postmodernism kéo dài trong một khoảng thời gian tương đối ngắn, nhưng đó là một phong cách thiết kế rất rời rạc bao gồm một giác quan của chủ nghĩa biểu hiện và suy nghĩ tự do. Thiết kế hậu hiện đại tôn vinh các họa tiết trong quá khứ, những mốt hào nhoáng.