Sở hữu không khí trong lành, không gian xanh mát giữa những dãy núi đá cách xa khói bụi và ồn ào của thành phố, Farmstay nổi lên như một làn gió mới chiếm sóng của các loại hình du lịch nghỉ dưỡng trước đây. Vậy Farmstay là gì? Mô hình kinh doanh Farmstay hiệu quả gồm những tiêu chí gì? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu qua bài viết sau đây nhé!
Farmstay là loại hình cho thuê đất trang trại dùng để du lịch nghỉ dưỡng và sản xuất nông nghiệp. Tên gọi Farmstay được kết hợp giữa “farm” và “homestay” hay thường được gọi là “nông trại” và “nhà lưu trú”. Đây là mô hình sử dụng đất trang trại để phát triển du lịch nghỉ dưỡng đi đôi với sản phẩm nông nghiệp dành cho nhóm khách hàng, gia đình có nhu cầu nghỉ ngơi với không gian yên bình, không gian cây xanh, trang trại tại vùng quê Việt Nam.
Các nhà đầu tư mua đất để canh tác có thể đồng thời phát triển kinh doanh nông nghiệp và du lịch, tạo việc làm cho nhiều người, thu hẹp khoảng cách giữa thành thị và nông thôn, giúp du khách hiểu và có trách nhiệm hơn với môi trường xung quanh, thức uống và thực phẩm nông nghiệp hàng ngày. Tùy vào thỏa thuận giữa người mua và chủ đầu tư nông trại, Farmstay có thể được hưởng những giá trị do du lịch nông nghiệp công nghệ cao và du lịch trang trại rau sạch mang lại.
Farmstay xuất hiện lần đầu tiên tại Ý vào năm 1980 và nhanh chóng lan rộng ra nhiều quốc gia trên thế giới. Tuy nhiên, đây vẫn là loại hình mới du nhập và phát triển gần đây đối với thị trường Việt Nam. Là một trong những loại hình kinh doanh, sản xuất được ứng dụng phổ biến hiện nay bởi những lợi ích mang lại là vô cùng lớn. Đặc trưng của mô hình kinh doanh farmstay bao gồm:
Bất kỳ mô hình du lịch nghỉ dưỡng nào cũng cần đến dịch vụ lưu trú. Đối với các Farmstay, nơi nghỉ ngơi của khách du lịch có một số đặc điểm riêng. Các thiết kế phải cộng hưởng và tuân theo địa hình tự nhiên. Vật liệu và trang thiết bị cần thân thiện với môi trường và tạo cảm giác thoải mái cho du khách. Ngoài ra, dịch vụ lưu trú nên tận dụng triệt để ánh sáng tự nhiên để du khách tận hưởng cảm giác sống hòa mình với thiên nhiên.
Ngoài dịch vụ lưu trú, dịch vụ ăn uống cũng không thể thiếu. Do đó, Farmstay cũng phải có giấy chứng nhận vệ sinh an toàn thực phẩm. Đảm bảo chất lượng bữa ăn cho du khách và giới thiệu văn hóa ẩm thực địa phương.
Kinh doanh Farmstay không đơn thuần chỉ là phát triển nhà nghỉ mà cần phát triển các dịch vụ trải nghiệm. Đây là những hoạt động tập thể, đặc trưng được lập kế hoạch sẵn. Khách đến thăm Farmstay có thể trực tiếp tham gia vào cuộc sống nông thôn, được canh tác và trải nghiệm các lễ hội văn hóa địa phương. Dịch vụ trải nghiệm thực tế là điều mà các khách sạn hay các khu nghỉ dưỡng không thể cung cấp được. Vì vậy, đây cũng là điều kiện quan trọng để các Farmstay giữ chân được du khách.
Song song với việc phát triển hoạt động sản xuất phục vụ trải nghiệm khách hàng, Farmstay cũng đã cho ra đời mảng kinh doanh nông sản. Với quy mô lớn, Farmstay có thể cung cấp nông sản cho các cửa hàng rau sạch. Sản phẩm có thể được bán tại địa phương cho khách du lịch hoặc thông qua thương nhân. Đây là dịch vụ hỗ trợ khách du lịch có nhu cầu mua sản phẩm tươi sống tại nơi sản xuất để đi dã ngoại tại Farmstay. Hoặc mang về nhà làm quà cho bạn bè, người thân. Dịch vụ này cũng rất quan trọng nên các chủ đầu tư cũng cần quan tâm đến thiết kế nhà trưng bày nông sản khi kinh doanh mô hình Farmstay.